Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2009

Một số cách chế biến món ăn từ bí đỏ

Một số cách chế biến món ăn từ bí đỏ
Cập nhật lúc 11h20" , ngày 18/10/2006 -
Bí đỏ xào tỏi và tôm khô

Bí đỏ còn có nhiều tên gọi khác như bí rợ, bí ngô, bí sáp... Tùy chủng loại bí đỏ có vỏ cứng, màu vỏ từ xanh lá cây có sọc vàng đến nâu lạt; nạc bí chắc, có màu từ vàng cam đến vàng đỏ. Hình dạng bí thì đủ kiểu từ tròn vo như trái cam, qua hình quả chuông đến dẹp như cái bánh xe, còn những trái bí khổng lồ thì dị dạng méo mó. Bí là loại quả rất ngon và quen thuộc với hầu hết bếp thế giới. Người ta có rất nhiều cách chế biến để cho ra không biết bao nhiêu món ăn mặn ngọt khác nhau từ bí đỏ.

Xin giới thiệu với các bạn một số món chế biến từ bí đỏ

Trong mâm cơm của hầu hết mọi gia đình VN, món bí đỏ cũng là món ăn quen đến mức nếu có ai để ý sẽ nhận thấy rất ít tài liệu nấu ăn VN có hướng dẫn những món ăn cơm gia đình làm từ bí đỏ. Lý do có thể là theo một nếp văn hóa truyền thống của đa số gia đình VN, các bé gái khi đến tuổi có thể vào bếp để phụ giúp người lớn những việc lặt vặt như vo gạo, bắc cơm, lặt rau, gọt vỏ cây trái các loại sẽ dần dà tiếp thu những bài học làm các món ăn cơm gia đình một cách tự nhiên. Bếp VN thường dùng bí đỏ làm những món xào như bí xào tỏi; canh bí đỏ với tôm và đậu xanh; cháo bí đỏ gạo lức nấu nhừ với tôm thịt băm là món ăn dinh dưỡng cao; món ngọt thì có chè bí nấu chung với khoai lang đỏ. Những món ăn này đều có cách chế biến đơn giản, dễ làm. Một vài món bí khác là bí đỏ hấp (chưng) tôm thịt, hay óc (não) heo bò có nguồn gốc của bếp Âu Mỹ.

I. Bí xào tỏi:

- 2 chén bí đỏ cắt miếng mỏng nhỏ; 1 muỗng cà phê tỏi băm; 1 hoặc 2 muỗng súp dầu ăn. Muối hoặc bột nêm tùy ý; ½ muỗng súp hành lá hoặc lá ngò cắt nhỏ; 1 muỗng cà phê tỏi tươi cắt lát thật mỏng.

- Dùng một cái chảo vừa, làm nóng dầu, cho tỏi vào, nhỏ lửa đừng để cháy, tỏi vừa dậy mùi thơm cho bí vào, đảo đều nhẹ tay, cho vào 1/3 muỗng cà phê muối và ¼ muỗng cà phê bột nêm hoặc tuỳ khẩu vị chỉ dùng một trong hai thứ. Nếu muốn ăn bí giòn thì canh chừng bí vừa chín tới là tắt bếp hoặc giảm lửa, đậy nắp chảo lại vài phút cbo bí mềm nát. Cho hành ngò, tỏi tươi vào đảo đều tắt bếp.

II. Canh bí:

- 3 chén bí cắt miếng nhỏ; 2/3 chén tôm tươi lột vỏ, băm nhỏ hoặc 1/3 chén tôm khô; 2/3 chén đậu xanh loại bể làm hai còn vỏ; 1 muỗng súp hành lá hoặc lá ngò gai, rau ôm ( rau ngổ) cắt nhỏ. Gia vị, dầu ăn; hành tím.

- Làm nóng 1 muỗng súp dầu ăn với vài lát hành tím băm, cho tôm vào đảo đều rồi châm vào khoảng 2/3 lít nước sôi, thả đậu xanh vào nấu nhỏ lửa cho đậu mềm và nở bung vỏ, thêm vào chừng 1 lít nứơc sôi nữa, thả bí vào nấu cho vừa mềm bí, nêm lại với chút muối hoặc bột nêm tùy ý.

Múc ra tô, thả hành, ngò gai vào với chút tiêu bột.

- Tuỳ thích cho thêm ít thịt nạc heo băm nhuyễn để nấu chung với tôm. Bếp VN gần như không thấy dùng thịt bò để nấu canh với bí. Nếu muốn dùng nước mắm để nêm canh ngay trong khi đang nấu sôi, nên lưu ý có vài loại nước mắm sẽ làm cho canh có vị chua khó chịu. Nếu thích, chỉ nêm nước mắm sau khi đã múc canh ra tô và để nguội bớt hoặc nêm riêng vài giọt nước mắm trong chén cơm của mình

III. Bí chưng óc heo (chưng là cách gọi quen thuộc của người Bắc VN hay còn gọi là hấp, là cách làm chín món ăn bằng hơi nước sôi)


Ảnh minh họa

1. Nếu muốn trình bày món ăn theo cách bếp Âu Mỹ thì mỗi khẩu phần dùng 1 trái bí đỏ loại nhỏ bằng cỡ trái cam lớn. Bếp VN hay gọi cỡ bí này là bí chuông, bí bi có màu vỏ xanh hoặc nâu lạt.

2. Cắt ngang khoảng 1/6 chóp bí ở phần cuống, giữ phần cắt này lại để làm nắp. Khoét nạo lấy một phần nạc bí bên trong với phần mô sợi, bỏ hột. Băm nhỏ nạc bí.

3. Tuỳ chọn óc (não) heo hoặc óc bò đã làm sẵn. Nếu óc chưa làm sẽ còn bao bọc bởi một màng gân đỏ. Ngâm óc vào chút nước lọc có pha ít muối trong vài phút sẽ gỡ bỏ màng gân này dễ dàng. Xả rửa sạch, để ráo.

4. 1 phần bí + ½ phần óc tán nhuyễn + ½ phần nạc heo băm. Thí dụ: 1 chén bí + óc heo, thịt băm mỗi thứ nửa chén. Trộn đều với 1/3 muỗng cà phê muối tiêu, 1 muỗng cà phê hành tím băm, nửa muỗng súp lá nguyệt quế tươi băm hoặc hành lá cắt nhỏ. Nhồi hỗn hợp thịt óc heo vào bí, đặt mỗi quả bí vào 1 cái chén, hấp cách thủy trong một cái xửng chuyên dùng hoặc đặt vào trong một nồi nước sôi nhỏ có kê cao lên cho chén bí ở trên mặt nước. Đậy nắp nồi, hấp khoảng 20 phút sau khi nước sôi.

- Khi dọn ra đặt miếng bí làm nắp lên trái bí cho đẹp mắt. Dọn kèm tiêu nếu theo bếp Âu Mỹ.

- Với cách làm này có thể thay óc bằng thịt băm và nấm các loại.

* Bếp VN hay làm món bí chưng óc heo bằng cách cho hỗn hợp bí trứng vào một cái tô rồi hấp cách thủy để tiện dọn ra mâm cơm cho mọi người ăn chung. Tùy ý chấm xì dầu hay nước mắm. Nhiều thầy thuốc dân tộc hay khuyên nên ăn thường xuyên món bí chưng óc heo sẽ giảm được vài chứng nhức đầu hoặc ăn bí nấu canh đậu xanh sẽ giảm được cảm giác nóng nảy hay làm bứt rứt trong người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét