Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2009

Một số cách chế biến món ăn từ bí đỏ

I. Bí xào tỏi:

- 2 chén bí đỏ cắt miếng mỏng nhỏ; 1 muỗng cà phê tỏi băm; 1 hoặc 2 muỗng súp dầu ăn. Muối hoặc bột nêm tùy ý; ½ muỗng súp hành lá hoặc lá ngò cắt nhỏ; 1 muỗng cà phê tỏi tươi cắt lát thật mỏng.

- Dùng một cái chảo vừa, làm nóng dầu, cho tỏi vào, nhỏ lửa đừng để cháy, tỏi vừa dậy mùi thơm cho bí vào, đảo đều nhẹ tay, cho vào 1/3 muỗng cà phê muối và ¼ muỗng cà phê bột nêm hoặc tuỳ khẩu vị chỉ dùng một trong hai thứ. Nếu muốn ăn bí giòn thì canh chừng bí vừa chín tới là tắt bếp hoặc giảm lửa, đậy nắp chảo lại vài phút cbo bí mềm nát. Cho hành ngò, tỏi tươi vào đảo đều tắt bếp.

II. Canh bí:

- 3 chén bí cắt miếng nhỏ; 2/3 chén tôm tươi lột vỏ, băm nhỏ hoặc 1/3 chén tôm khô; 2/3 chén đậu xanh loại bể làm hai còn vỏ; 1 muỗng súp hành lá hoặc lá ngò gai, rau ôm ( rau ngổ) cắt nhỏ. Gia vị, dầu ăn; hành tím.

- Làm nóng 1 muỗng súp dầu ăn với vài lát hành tím băm, cho tôm vào đảo đều rồi châm vào khoảng 2/3 lít nước sôi, thả đậu xanh vào nấu nhỏ lửa cho đậu mềm và nở bung vỏ, thêm vào chừng 1 lít nứơc sôi nữa, thả bí vào nấu cho vừa mềm bí, nêm lại với chút muối hoặc bột nêm tùy ý.

Múc ra tô, thả hành, ngò gai vào với chút tiêu bột.

- Tuỳ thích cho thêm ít thịt nạc heo băm nhuyễn để nấu chung với tôm. Bếp VN gần như không thấy dùng thịt bò để nấu canh với bí. Nếu muốn dùng nước mắm để nêm canh ngay trong khi đang nấu sôi, nên lưu ý có vài loại nước mắm sẽ làm cho canh có vị chua khó chịu. Nếu thích, chỉ nêm nước mắm sau khi đã múc canh ra tô và để nguội bớt hoặc nêm riêng vài giọt nước mắm trong chén cơm của mình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét